HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 459

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4693

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 221429

LK WEBSITE GIÁO DỤC

“Cậu bé vàng xứ Nghệ” tiếp tục giành huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế

Thứ ba - 22/07/2014 09:48 | Số lần đọc: 1692
“Cậu bé vàng xứ Nghệ” tiếp tục giành huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế

“Cậu bé vàng xứ Nghệ” tiếp tục giành huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế

Theo thông tin từ Đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2014 được tổ chức tại nước cộng hòa Kazakhstan báo về. Trong đoàn 5 học sinh Việt Nam tham dự thì cả 5 em đều xuất sắc giành huy chương, trong đó có 3 em đạt huy chương Vàng, hai em giành huy chương Bạc.

Đặc biệt em Cao Ngọc Thái học sinh lớp 12 chuyên Lý Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh, Nghệ An) đã xuất sắc giành huy chương Vàng (HCV) với số điểm vượt ngưỡng 11,7 điểm. Với thành tích xuất sắc của mình trong kỳ thi số điểm của Thái cao thứ 3 toàn thế giới, đứng sau hai học sinh Trung Quốc.

“Cậu bé vàng xứ Nghệ” tiếp tục giành huy chương Vàng Olympic Vật lí quốc tế
Thầy Trần Văn Nga - Giáo viên Vật lí - cũng là người thầy đồng hành, hướng dẫn em Cao Ngọc Thái trên những chặng đường của các kỳ thi trong khu vực và quốc tế và em Thái đều giành HCV. Trong ảnh: Thầy Nga và em Thái sau kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế 2014 tại Kazactan.

Trong kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á vào tháng 5/2014, Cao Ngọc Thái cũng đã xuất sắc giành HCV. Nhớ lại giây phút nghe tin con mình giành HCV trong kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế 2014 - chị Lê Thị Anh (SN 1973) vẫn vẹn nguyên những cảm xúc ban đầu: “Khi đó khoảng hơn 1 giờ sáng ngày 20/7 tôi nghe chuông thoại reo. Lúc đó một thầy trong đoàn báo về rằng thằng Thái nhà tôi đã giành HCV và đứng thứ 3 toàn thế giới đó. Vợ chồng tôi vui mừng cả đêm không ngủ được. Đến bây giờ tôi vẫn nghĩ đó là một giấc mơ. Nó đã hai lần mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho cả gia đình, dòng họ và tỉnh Nghệ An rồi đấy các chú”, vừa nói chị Anh vừa đưa chiếc HCV lần trước đó của Thái ra khoe đầy tự hào.

Đoàn học sinh và thầy cô giáo Việt Nam giành thắng lợi lớn trong kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế 2014
Đoàn học sinh và thầy cô giáo Việt Nam giành thắng lợi lớn trong kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế 2014.
 
Người mẹ của Thái ở quê, nghe tin con giành HCV chị mừng đến nỗi, rơi nước mắt
Người mẹ của Thái ở quê, nghe tin con giành HCV chị mừng đến nỗi, rơi nước mắt.

Ở quê nhà, Thái luôn là một người con ngoan, hiền lành, học đều tất cả các môn nhưng đặc biệt nổi trội là các môn tự nhiên. “Môn nào nó học cũng giỏi kể cả Văn, Sử, Địa, tiếng Anh … nhưng sau đó các thầy cô thấy em có năng khiếu nổi trội ở môn Vật lí nên đã định hướng cho em từ đó. Sau này Thái thi đậu vào Trường chuyên Phan Bội Châu ở TP Vinh. Gia đình lại khó khăn nên phải “gửi” Thái ở nhờ nhà một người cậu trong đó để tiện cho việc học hành. Nó học nhiều lắm…”, chị Anh chia sẻ thêm.

Hiện tại thu nhập của gia đình trông vào hai sào ruộng khoán, để có thêm thu nhập lo cho con ăn học, chị Anh nuôi thêm đàn lợn rồi nấu thêm rượu bán. Nhưng với người mẹ nghèo hạnh phúc lớn nhất của đời chị là nhìn thấy con cái thành công trong cuộc sống.
 
“Dù gia đình tôi có nghèo, có vất vả đến trăm ngàn lần đi chăng nữa nhưng mỗi lần nhìn lên những tấm bằng khen, huy chương của con là tôi đã thấy mãn nguyện lắm rồi. Mỗi ngày đi làm về dù vất vả nhưng chỉ cần xem lại những tấm bằng khen của con là tôi lại quên hết vất vả. Từ ngày nó lên đường đi thi cả nhà tôi cũng thấp thỏm đợi chờ, chỉ sợ con mình không tự tin để thể hiện năng lực bản thân, bây giờ điều mà cả nhà tôi ước mơ đã thành sự thật rồi”, nhìn lên bảng vàng thành tích của các con, ánh mắt người mẹ ngấn lệ trong niềm hạnh phúc.
Bố mẹ, em gái Thái phấn chấn khi nghe tin con, anh mình giành thêm một tấm HCV Olympic Vật lý.
Bố mẹ, em gái Thái phấn chấn khi nghe tin con, anh mình giành thêm một tấm HCV Olympic Vật lí.
 
Bố mẹ, em gái Thái phấn chấn khi nghe tin con, anh mình giành thêm một tấm HCV Olympic Vật lý.
Chị Anh - mẹ Thái và bé Ngọc- em gái Thái khoe với PV về tấm HCV Olympic Vật lí châu Á vào dịp tháng 5/2014 vừa qua mà Cao Ngọc Thái giành được.

Từ lúc biết tin Thái lại tiếp tục giành HCV ở kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế, hàng xóm, anh em đến chúc mừng niềm vui của gia đình. Ai cũng lấy đó làm niềm tự hào cho riêng mình. “Nó giành HCV lần trước cả làng nhỏ này ai cũng vui mừng lắm các chú à, giờ thì vui hơn nữa đó. Nó lại còn đứng thứ 3 thế giới nữa cơ đấy. Tôi luôn lấy Thái làm tấm gương để giáo dục các con mình. Để chúng nỗ lực phấn đấu không chỉ trong học tập mà cả cuộc sống sau này nữa”, bà Lan hàng xóm chị Anh vui mừng chia sẻ.

Từ khi nhận tin con giành HCV, anh Cao Ngọc Hà (SN 1972) - bố Thái tất tả đi đặt vé xe để cả gia đình kịp ra sân bay Nội Bài để đón con trai. Anh Hà cho biết: “Khoảng 3 giờ chiều 22/7, máy bay sẽ về đến Nội Bài cả nhà trường sẽ ra tận sân bay để đón Thái cùng các bạn rồi đi thẳng về TP Vinh. Mấy ngày nay tôi không thể ngủ được từ lúc biết tin thằng Thái lại giành HCV. Nó chọn vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên ở Hà Nội để có thể tiếp tục niềm đam mê của mình đối với môn Vật lí. Sau này nếu có cơ hội sẽ đi du học ở nước ngoài phát triển hơn nữa ở môi trường được đầu tư hơn”.

Bố mẹ, em gái Thái phấn chấn khi nghe tin con, anh mình giành thêm một tấm HCV Olympic Vật lý.
Anh Cao Ngọc Hà - bố Thái luôn tự hào về những thành tích con mình đạt được, dù gia đình có nghèo đi chăng nữa, nhưng việc học vẫn là hàng đầu...
 
Bố mẹ, em gái Thái phấn chấn khi nghe tin con, anh mình giành thêm một tấm HCV Olympic Vật lý.
Bé Cao Quỳnh Nga - em gái Thái mong muốn sau này sẽ giành được huy chương như anh mình. Mới lớp 6 những nhiều năm liền trước đó từ lớp 1-6, em Ng luôn là học sinh giỏi, xuất sắc toàn diện.

Được biết, Cao Ngọc Thái sẽ chọn học tại trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội, để tiếp tục hiện thực hóa những giấc mơ của mình đối với đam mê môn Vật lí. Nếu điều kiện cho phép Thái sẽ đi du học ở nước ngoài để mở rộng hiểu biết của mình.

“Tất cả tùy thuộc vào Thái thôi chứ gia đình tôi nghèo như vậy làm sao mà có đủ điều kiện để cho con đi du học được. Nó ước mơ sẽ được sang Nga tiếp tục học tập nghiên cứu. Giá mà có một phép màu nào đó để nó có thể hiện thực hóa được giấc mơ mà nó vẫn ao ước”.

Giành được rất nhiều thành tích cao trong học tập nhưng mỗi lúc có dịp về nhà, Thái lại giúp mẹ trong công việc đồng áng, chăm sóc cho đàn lợn của gia đình. Trong mắt người mẹ nghèo du có giành được HCV hay thành ông nọ bà kia trong mắt chị Anh, Cao Ngọc Thái vẫn luôn là một đứa con bé bỏng cần được chăm sóc.

Không kém cạnh anh trai mình em Cao Quỳnh Nga hiện là học sinh lớp 6 trường THCS Diễn Cát cũng là một học sinh xuất sắc của trường. Nhiều năm liền Quỳnh Nga đều giành danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. “Ở nhà anh Thái hay bảo ban em trong học tập. Có bài toán khó anh ấy đều hướng dẫn em không chỉ bằng một cách giải mà bằng nhiều cách khác nhau. Anh ấy bảo như vậy thì mới hiểu sâu hơn và suy luận được rộng. Sau này em sẽ cố gắng học thật giỏi để có thể được như anh ấy mang vinh quang về cho đất nước”, Quỳnh Nga vui vẻ chia sẻ.

Ngoài những sào ruộng khoán, chị còn nuôi thêm lợn để tích cóp bán lấy tiền cho hai con con ăn học.
Ngoài những sào ruộng khoán, chị còn nuôi thêm lợn để tích cóp bán lấy tiền cho hai con con ăn học.

Với Quỳnh Nga người anh trai luôn là một “thần tượng” trong mắt của cô bé trẻ thơ. Nga cố gắng học thật giỏi để một lần được bước lên mục vinh quang như anh trai mình. Khiến bố mẹ, gia đình, quê hương tự hào mỗi lần nhắc đến tên em như anh trai mình hiện tại.

Chia sẻ cùng PV Dân trí về cậu học sinh nghèo Cao Ngọc Thái giành HCV Olympic Vật lí lần thứ 2, thầy Đậu Văn Mùi - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu tự hào: “Việc em Cao Ngọc Thái giành HCV Olympic Vật lí quốc tế 2014 tôi không bất ngờ lắm, bởi nhà trường, các thầy cô giáo và chính bản thân rất tin tưởng vào học lực, nghị lực… của em Thái sẽ giành được Huy chương và điều đó đã thành hiện thực. Nhưng thú thực, với một học sinh nghèo như em Thái học hành dường như thiếu thốn giành HCV Olympic Vật lí quốc tế, châu Á vừa qua đó là một kỳ tích. Tôi rất khâm phục nghị lực của em, cảm ơn em đã mang vinh quang về cho Tổ quốc, cho tỉnh Nghệ An, cho nhà trường, bạn bè thầy cô, cho ngành giáo dục xứ Nghệ và gia đình em. Một lần nữa, tôi thay mặt nhà trường xin được chúc mừng em Thái, chúc em luôn đạt được nhiều thành công hơn nữa trong chặng đường đại học sắp tới cũng như tương lai sau này…”.

 

Tác giả bài viết: Nguyễn Duy - Nguyễn Tình

Nguồn tin: Dân trí

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin cũ hơn