Nhiều kết quả cụ thể, thiết thực sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của BCT

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhiều cấp ủy địa phương, đơn vị đã có những việc làm thiết thực cụ thể, nhiều nơi chọn những việc khó, bức xúc để giải quyết dứt điểm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
 
Nói về những kết quả đã làm được sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tuyên Quang Nguyễn Hữu Hoan cho biết: Tỉnh đã gắn việc thực hiện Chỉ thị 03 với nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới. Rất nhiều việc làm cụ thể thiết thực gắn với việc học tập làm theo gương Bác đã xuất hiện tại đây. Đã có hàng ngàn người dân góp công, góp của, góp đất để làm đường, trường phục vụ công việc chung trong toàn tỉnh. Ở xã Mí Bằng đã có hàng trăm km đường giao thông nông thôn được làm nhờ sự chung sức, chung tiền của nhân dân và các cấp chính quyền. Chỉ ở một thôn nhỏ (thôn Đồng Bàng, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên) đã có 60 hộ dân hiến hàng ngàn m2 đất, cây cối hoa màu trên đất để mở rộng, nâng cấp đường giao thông.
Nếu Tuyên Quang có những cách làm hiệu quả để huy động sức dân trong việc hoàn thành những việc lớn của tỉnh thì Khánh Hòa lại có những cách làm cũng khá đặc biệt. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Khánh Hòa Trần Văn Thắng cho biết: 2 năm thực hiện Chỉ thị 03, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Nếu cán bộ chủ chốt sẵn sàng chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm để từng bước khắc phục thì cán bộ, đảng viên, công chức đã tự nguyện đăng ký phấn đấu khắc phục những yếu kém, khuyết điểm của cá nhân. Điều này đã tạo những chuyển biến tích cực trong rèn luyện đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện Chỉ thị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, mô hình hiệu qủa. Chẳng hạn ở phường Cam Linh, TP Cam Ranh đã thực hiện mô hình "một cửa liên thông, không có hồ sơ trễ hẹn”; ngành y tế huyện Cam Lâm thực hiện mô hình "tăng không, giảm thiếu”, trong đó tăng kỹ thuật, tăng y đức, tăng hài lòng của khách hàng còn giảm ngày điều trị bình quân, giảm chi phí điều trị và giảm chuyển viện không đúng tuyến...
 
Không thể học và làm theo tấm gương của Bác một cách chung chung, không đặt ra quá nhiều mục tiêu, thà ít việc mà làm rốt ráo còn hơn vẽ ra nhiều việc nhưng chẳng việc nào trọn vẹn, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Huỳnh Văn Tí khẳng định. Với quan điểm đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận đã chọn việc thiết thực, sát thực tiễn; chọn từ ít đến nhiều; từ yêu cầu thấp đến yêu cầu cao; từ dễ đến khó. Nội dung được chọn phải căn cứ vào tình hình của địa phương, tập trung vào những khâu kém nhất, đặc biệt là những khâu yếu kém kéo dài, làm trì trệ công việc, quần chúng kêu ca, phiền trách, thậm chí bất bình. Tuyệt đối tránh chuyện nói nhiều, làm ít, nói không đi đôi với làm. Muốn làm được điều này cán bộ phải gương mẫu, gần dân sát việc. Kết quả đạt được khá rõ nét theo từng quý, từng năm, những nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của cử tri, những nhu cầu bức xúc trong cuộc sống của nhân dân; đơn thư khiếu nại của nhân dân được giải quyết nhiều hơn. Hồ sơ hành chính của dân và doanh nghiệp được giải quyết nhanh hơn, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên. Một số vụ tham nhũng, tiêu cực tồn đọng kéo dài được tập trung xử lý dứt điểm.
 
Chọn vấn đề bức xúc, tồn đọng kéo dài để giải quyết dứt điểm cũng là cách làm ở quận Long Biên (Hà Nội). Đồng chí Trần Thị Vân Anh, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận ủy cho biết, quận đã chủ trương gắn thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở từng tổ chức cơ sở Đảng. Đến nay đã cơ bản giải quyết được các tồn đọng lớn như: công tác quản lý đất đai, cấp sổ đỏ; công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng đô thị; công tác đầu tư xây dựng cơ bản; công tác cải cách hành chính; giải quyết đơn thư khiếu nại; công tác giải phóng mặt bằng... Quận đã chỉ đạo các ngành xây dựng và ban hành 4 quy chế dân chủ trong thực hiện các vấn đề trên. Các quy chế được niêm yết công khai tại các tổ dân phố và được phổ biến đến các hộ gia đình trên địa bàn để nhân dân cùng giám sát.
 
 
Với từng cá nhân cụ thể, chọn việc để làm cũng là cách để có kết quả rõ nét nhất. Những điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013 được Trung ương tuyên dương cũng có cách làm như vậy. Chị Trần Thị Phương Thúy, Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định TP Hồ Chí Minh là người quyết chọn việc chăm sóc những bệnh nhân tâm thần là niềm vui sống của mình. Công việc của chị luôn có những rủi ro khi tiếp xúc với những bệnh nhân bị khuyết tật về trí não, họ có thể đánh mắng, la hét bác sỹ, y tá bất cứ lúc nào. Nếu không có một tình yêu nghề, tình yêu con người vô hạn thì chị Thúy sẽ không chịu được những áp lực đó. Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân, chị Thúy cho biết, cuộc sống là phải cho đi, mình có nghề và biết thuốc để chữa trị cho bệnh nhân thì mình phải cố gắng, tận tâm đem sự hiểu biết của mình giúp cho người bệnh trở nên khỏe mạnh, bình thường. Nếu mình xem những người bị bệnh tâm thần như những người thân của mình và yêu họ bằng cả tấm lòng thì sẽ vượt qua những lúc khó khăn nhất. 
 
Học tập và làm theo Bác, cô giáo Trần Thúy Hoàn, giáo viên trường THPT chuyên Bắc Giang lại cần mẫn̉ "cảm hóa" các em học sinh có suy nghĩ và lối sống “lệch chuẩn” quay về sống đúng với tháng ngày trong sáng của tuổi học trò. Có em tự ti, xa lánh bạn bè, có em nhận thức về cuộc sống còn non yếu, có em hoàn cảnh gia đình éo le... dẫn tới học hành sa sút và sống cách biệt với các bạn trong lớp. Cô giáo Hoàn đã đến từng nhà các em động viên, dạy phụ đạo cho các em có hoàn cảnh khó khăn để giúp các em tiếp tục được đi học. Công lao của cô được đền đáp xứng đáng khi các em đã trở thành những học sinh giỏi và có em đạt giải cao trong đội tuyển quốc gia.
 
Thực hiện Chỉ thị 03, mỗi tổ chức và cá nhân đều có cách làm riêng phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và công việc cụ thể. Những kết quả thiết thực của mỗi tập thể, cá nhân tiêu biểu cho thấy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có ý nghĩa thiết thực, góp phần khẳng định tính đúng đắn và đưa Chỉ thị vào cuộc sống hằng ngày./.

Nguồn tin: ĐCSVN